Meta Description là gì? Cách viết description cho SEO.

Meta Description là gì?

Meta description – thẻ mô tả, là một đoạn nội dung dài 160 ký tự được chèn vào trong HTML, tóm tắt nội dung của trang web. Trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), Meta description xuất hiện dưới tiêu đề trang và URL. Meta description là một thành phần quan trọng của SEO trên trang, đó là lý do tại sao bạn cần hiểu các phương pháp tối ưu hóa tốt nhất.

Meta description không được hiển thị ra ngoài trang web. Các công cụ tìm kiếm hiển thị Meta description trong kết quả tìm kiếm chủ yếu khi cụm từ khoá được tìm kiếm có trong description đó. Chẳng hạn trong ví dụ dưới đây, bạn thấy từ “quà tặng” được in đậm. Điều này là do “quà tặng” là truy vấn được tìm kiếm.

Meta description là gì?

Meta description này từ kết quả tìm kiếm của Google cũng giới hạn dưới 160 ký tự đảm bảo đủ nội dung cho người đang tìm kiếm đọc và nó thu hút họ nhấp để xem thêm thông tin.

Đoạn mã Meta description cũng được hiển thị khi một phần nội dung được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội như là facebook.

Bạn thêm Meta description ở đâu?

Meta description được khai báo trong mã HTML, do đó nó được thêm tự động khi bạn đăng trang hoặc bài viết. Nó có dạng như sau:

<meta name = “description” content = “Mô tả trang, một hoặc hai câu tóm gọn nội dung trang và có độ dài khoảng 160 ký tự.” />

Một số website sẽ tự động lấy đoạn nội dung đầu tiên để làm description, tuy nhiên có thể nội dung đó sẽ không thu hút hoặc không mô tả được nội dung trang. Do đó tốt nhất là nên có thể tự viết mô tả cho trang web.

Học Seo với Thiết kế web chuẩn.

Meta description làm gì?

Mục đích chính của Meta description của trang là thu hút khách truy cập từ SERPs và mạng xã hội nhấp vào liên kết đến trang của bạn. Theo nghĩa đó, bạn có thể viết và coi nó như một “quảng cáo nhỏ” cho trang của mình, cung cấp nội dung mô tả cho toàn bộ trang. Vì có rất nhiều kết quả xuất hiện từ tìm kiếm của Google, Meta description là nội dung ngắn nhưng có giá trị trong việc giải thích ngắn gọn những gì trang cung cấp.

Meta description làm gì?

Tại sao Meta Description lại quan trọng?

Meta description, nếu được viết tốt, sẽ giúp cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) vào trang web của bạn từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Theo Google thì các Meta description không mang đến lợi ích cho việc SEO, nhưng có một lợi ích gián tiếp. Một Meta description tốt bằng văn bản sẽ làm tăng CTR và Google dựa trên lượng người dùng nhấp vào trang để xác định thứ hạng trang trong kết quả tìm kiếm .

Người dùng sẽ nhấp vào nội dung thu hút họ và trả lời thắc mắc của họ, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn viết Meta description của mình chính xác và thu hút. Người tìm kiếm sẽ đánh giá cao nội dung tốt, bạn chỉ cần lôi kéo họ đến với nội dung đó trước.

Cách viết Meta description cho SEO

Bây giờ bạn đã biết Meta description là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với trang web và nội dung của bạn. Hãy cùng xem qua cách viết Meta description cho SEO. Meta description tốt ưu tiên trải nghiệm người dùng và cần có ba tính năng sau:

Hướng dẫn SEO website tự nhiên.

  • Trả lời những câu hỏi của người dùng: “Trang nói về cái gì?” và “Tại sao trang là lựa chọn tốt nhất cho truy vấn tìm kiếm của họ?”
  • Bao gồm từ khóa chính mà trang nhắm đến để xếp hạng. Từ khoá có trong mô tả sẽ được in đập.
  • Sử dụng nội dung tập trung vào kêu gọi và thu hút.

Cách viết meta description:

  • Đặt thông tin quan trọng nhất lên hàng đầu. Mỗi Meta description cần nhanh chóng truyền đạt chủ đề – và lợi ích – của trang của bạn. Nếu trang web dành cho một sản phẩm, thương hiệu hoặc chủ đề cụ thể, hãy đặt các thuật ngữ và từ khóa đó ở đầu.
  • Làm cho Meta description của bạn có tính đối thoại bằng cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên giao tiếp tốt hơn.
  • Định vị tất cả nội dung về lợi ích cho người dùng.
  • Cố gắng chèn đầy đủ nội dung trong vòng 160 ký tự.
  • Sử dụng ngôn ngữ hướng hành động độc đáo, nó sẽ thu hút lượt nhấp hơn.
  • Đặt từ khoá vào trong mô tả.
  • Mô tả chính xác nội dung trang, đừng cố gắng thu hút người dùng bằng cách đăng nội dung thật hay nhưng lại lừa dối họ.